Đất thổ cư là đất gì? Cách phân biệt đất nền dự án và đất thổ cư

17:20 | 14/09/2021

Đất thổ cư là đất gì? Cách phân biệt đất nền dự án và đất thổ cư

Đất thổ cư là đất gì? Đất thổ cư là cách gọi thông thường được áp dụng để chỉ đất ở tại nông thôn, thành thị. Vậy, đất thổ cư và đất nền có điểm gì khác nhau?

Đất thổ cư là đất gì? Đất thổ cư là cụm từ thông dụng hiện nay để chỉ đất ở. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có nhiều nhận định sai lệch về loại đất này vì khái niệm của chúng không được quy định rõ ràng trong luật pháp nước ta. Bên cạnh đó, nhiều người vẫn thường xuyên nhầm lẫn giữa đất thổ cư và đất nền dự án.

Đất có thổ cư là gì?

Đất có thổ cư là gì?

Đất thổ cư là đất gì?

Đất thổ cư là đất gì? Theo cách hiểu chung hiện nay, đất thổ cư là nhóm đất phi nông nghiệp, được sử dụng với mục đích xây dựng nhà ở hoặc các công trình khác phục vụ đời sống. Nghĩa là ngoài nhà ở thì vườn, ao gắn liền với nhà ở cũng thuộc nhóm đất này.

Trong các văn bản pháp luật, đất thổ cư là đất gì được nhắc đến dựa trên khái niệm đất ở. Bên cạnh đó, các ký hiệu đất thổ cư ODT và ONT được dùng để chỉ nhóm đất thổ cư thuộc 2 khu vực đô thị và nông thôn. Hai nhóm đất này có sự khác biệt về hạn mức, thuế cũng như điều kiện xây dựng.

Nếu đang sở hữu thửa đất nông nghiệp (đất canh tác: trồng lúa, cây lâu năm, nuôi trồng thủy sản,...) người dân luôn có nhu cầu chuyển lên đất thổ cư để tăng giá trị thửa đất (đất thổ cư được định giá cao hơn so với đất nông nghiệp).

Đất nền dự án là gì?

Đất nền dự án là khu đất được quy hoạch một cách minh bạch bởi chủ đầu tư để phục vụ cho mục đích xây dựng công trình nhà xưởng, khu dân cư, khu sinh thái, tòa nhà,... Những khu đất này chỉ ở giai đoạn bắt đầu thi công, chưa xây dựng hoàn thiện và được rào chắn cẩn thận để tránh sự xâm phạm từ bên ngoài.

Các khu đất nền dự án thường tọa lạc tại những vị trí đắc địa, có hệ thống giao thông thuận lợi, đảm bảo đầy đủ tính pháp lý theo quy định pháp luật.

So sánh đất nền dự án và đất thổ cư

Đất nền và đất thổ cư là gì? Khác nhau như thế nào?

Đất nền và đất thổ cư là gì? Khác nhau như thế nào?

Để hiểu rõ hơn đất thổ cư là đất gì, đất nền là gì, hãy cùng chúng tôi so sánh theo các đặc điểm dưới đây.

Về mặt pháp nhân

  • Đất thổ cư: Việc tách thửa được thực hiện bởi cá nhân.
  • Đất nền dự án: Việc phân lô, triển khai dự án được thực hiện bởi chủ đầu tư.

Thời gian ra sổ con nếu phân lô, tách thửa

  • Đất thổ cư: 2 - 6 tháng (tùy thuộc vào từng hồ sơ cụ thể).
  • Đất nền dự án: 1 - 2 năm (tùy thuộc điều kiện triển khai dự án của chủ đầu tư).

Khả năng tiếp tục tách thửa

  • Đất thổ cư: Nếu đảm bảo diện tích tối thiểu theo quy định và đáp ứng các yêu cầu tại địa phương thì đất thổ cư vẫn được cấp phép để tiếp tục tách thửa.
  • Đất nền dự án: Không thể tách thửa nếu đã được quy hoạch theo bản đồ chi tiết 1/500.

Cơ sở hạ tầng, tiện ích xung quanh

  • Đất thổ cư: Cơ sở hạ tầng, tiện ích xung quanh như hệ thống giao thông, an ninh,... phụ thuộc vào vị trí của khu đất.
  • Đất nền dự án: Cơ sở hạ tầng, tiện ích xung quanh bao gồm: công viên, đường, cầu cống,... được đầu tư và quy hoạch đồng bộ, rõ ràng. Ngoài ra, một số vấn đề liên quan đến an ninh, phòng cháy chữa cháy sẽ được chú trọng hơn với những dự án khu dân cư, tòa nhà.

Lưu ý khi mua đất thổ cư

Khi mua đất thổ cư, nên lựa chọn mảnh đất có Sổ đỏ hợp pháp

Khi mua đất thổ cư, nên lựa chọn mảnh đất có Sổ đỏ hợp pháp

Ngoài việc tìm hiểu về đất thổ cư là đất gì, người mua cũng cần lưu ý những vấn đề sau đây để tránh xảy ra tranh chấp hoặc các rắc rối liên quan đến pháp lý.

  • Mảnh đất hiện được tọa lạc tại vị trí nào? Có an ninh không? Có phục vụ tốt cho nhu cầu kinh doanh không (nếu muốn kinh doanh, buôn bán)?
  • Đất có sổ riêng không? Lưu ý: Nên lựa chọn mảnh đất có Sổ đỏ đúng quy định.
  • Kiểm tra xem diện tích của mảnh đất có đúng với thông tin trong Sổ đỏ không.

Ngoài ra, khi mua đất thổ cư, người mua phải đọc kỹ nội dung của các điều khoản có trong hợp đồng trước khi ký tên và thanh toán để đảm bảo quyền lợi một cách tốt nhất.

Lưu ý khi mua đất nền dự án

Tìm hiểu thông tin dự án đất nền trước khi quyết định mua

Tìm hiểu thông tin dự án đất nền trước khi quyết định mua

Đầu tư đất nền dự án là xu hướng được quan tâm hiện nay. Tuy nhiên, để đảm bảo chọn được mảnh đất nền dự án tốt, có tiềm năng sinh lợi hoặc đảm bảo tính pháp lý để xây dựng nhà ở, người mua cần chú ý một số vấn đề dưới đây:

  • Tìm hiểu thông tin dự án: Bao gồm thông tin về chủ đầu tư, năng lực tài chính, hệ thống giao thông, an ninh, tiện ích đi kèm,... Đồng thời, tham khảo ý kiến của những người có chuyên môn hoặc người đã từng mua đất nền trong dự án đó để có thông tin xác thực trước khi quyết định mua, tránh “tiền mất tật mang”.
  • Tuyệt đối không thỏa thuận miệng: Hợp đồng giao dịch mua bán nhà đất chỉ được công nhận và đảm bảo tính pháp lý khi được soạn thảo bằng văn bản và xác thực tại Văn phòng công chứng. Do đó, mọi thỏa thuận bằng miệng đều trở nên vô nghĩa, nhất là khi xảy ra tranh chấp.
  • Lựa chọn đất nền dự án phù hợp khả năng tài chính: Hiện nay, có nhiều cách thức khác nhau được áp dụng giúp người mua có thể sở hữu một mảnh đất nền dự án mặc dù không đủ năng lực tài chính, chẳng hạn: liên kết với ngân hàng để vay vốn. Tuy nhiên, người mua cần cân nhắc kỹ lưỡng, so sánh với tình hình tài chính hiện tại và khả năng chi trả trong tương lai cũng như cách tính lãi của ngân hàng để có sự cân chỉnh phù hợp nhất.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ các vấn đề: đất thổ cư là đất gì, đất nền dự án là gì, đất thổ cư và đất nền khác nhau như thế nào cũng như các lưu ý cần biết khi mua. Hiện tại, nếu vẫn còn thắc mắc cần được giải đáp về đất thổ cư, đất nền, bạn có thể liên hệ trực tiếp với NHÀ ĐẤT VŨNG TÀU - Đơn vị chuyên môi giới, tư vấn thủ tục mua bán đất Vũng Tàu uy tín nhất hiện nay để được hỗ trợ nhanh chóng với những thông tin chính xác nhất.


Người viết : admin

Giới hạn tin theo ngày :

từ      đến      

Go to Top